Cute Pink Flying Butterfly

วันเสาร์ที่ 7 ตุลาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8

การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   Science Experiences Management for Early Childhood
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 8
วันอังคารที่ 3 ตุลาคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ
  นางสาวฐิราภรณ์ เพ็ชร นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือ เพื่อศึกษาผลการจัดกิจกรรมการเรียนรู้เรื่องสีจากธรรมชาติของเด็กปฐมวัยที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ และทำวิจัยกับเด็กอนุบาล 3 จำนวน 15 คนอทักษะที่ทำการวัดมีอยู่ด้วยกัน 4 ทักษะ โดยผ่านกิจกรรม "การเกิดสีของดอกไม้" คือ ทักษะการสังเกต ทักษะการจำแนกประเภท ทักษะการหามิติสัมพันธ์ ทักษะการลงความเห็นข้อมูล
  หลังจากนั้นอาจารย์ให้ทำกิจกรรมในห้องเรียนโดยแจกกระดาษA4ให้แล้วให้นักศึกษาแบ่งครึ่งกระดาษตามแนวยาว พับครึ่งกระดาษแล้วให้วาดรูปลงในแผ่นหน้าและแผ่นหลังโดยที่รูปนั้นต้องมีการเปลี่ยนแปลงอย่างใดอย่างหนึ่ง


รูปแผ่นด้านหน้า

รูปแผ่นด้านหลัง




หลังจากนั้นก็เปิดปิดกระดาษอย่างรวดเร็วเราก็จะได้ภาพเคลื่อนไหว ต่อมาอาจารย์ได้เข้าสู่เนื้อหาการสอนดังนี้
วิธีการทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)



แสง
แสงเป็นคลื่นชนิดหนึ่ง ที่วิ่งเร็วมาก เราเห็นวัตถุรอบได้เพราะแสงส่องโดยวัตถุและสะท้อนเข้ามาตาเราทำให้เรามองเห็นได้เพราะตามีเลนท์เหมือนจอรับภาพ
แสงพุ่งออกมาเป็นเส้นตรงอย่างเดียวไปจนถึงวัตถุที่กั้นแสง มีวัตถุบางชนิดที่แสงผ่านได้
 2 แบบแรก แสงผ่านไปได้แล้วเห็นรูปร่างมันได้ เรียกว่า วัตถุโปร่งแสง วัตถุโปร่งใส
 1 แบบวัตถุทึบแสงอยู่ส่วนใหญ่บนโลก เหล็ก ตัวเรา หิน ไม้
โปร่งแสง แสงสะท้อนได้แค่บางส่วน พลาสติกสีขุ่น กระจกฝ้า
โปร่งใส เห็นได้ทั้งหมด เป็นคุณสมบัติของแสง

เพลง
วัน หนึ่ง ถึง to you ท่าน หวาน sweet sit นั่ง young หนุ่ม room ห้อง long ยาว ขาว white ไกล far ตา eye ใน in กิน eat this นี้ tea น้ำชา มา come arm  แขน hand มือ ถือ hole โยน throw go ไป ไม่ not pot หม้อ water น้ำ ดำ black แบก carry tree ต้นไม้ my ของฉัน

การนำไปใช้
  ทำให้เราเกิดการคิดอย่างเป็นระบบและนำไปใช้กับการเรียนการสอนในอนาคตได้ รู้จักใช้สิ่งใกล้ตัวมาเป็นประโยชน์ได้

การประเมิน
  ตนเอง➤ตั้งใจเรียน ฟังเพื่อนนำเสนอ ทำชิ้นงานส่งอาจารย์ ดูคลิป
  อาจารย์➤สอนเข้าใจละเอียด คอยถามคำถามเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
  สภาพแวดล้อม➤เพื่อนๆร่วมมือกันดีแต่มีบางครั้งเพื่อนไม่ตั้งใจฟังอาจารย์


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย    Science Experiences Management for Early Childhood บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วัน...