Cute Pink Flying Butterfly

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2

การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   Science Experiences Management for Early Childhood
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 2
วันอังคารที่ 15 สิงหาคม พ.ศ.2560

ความรู้ที่ได้รับ
  อาจารย์ให้แบ่งกลุ่มศึกษาหาข้อมูลดังต่อไปนี้
1.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ5คน เพื่อศึกษาสถานที่ไปศึกษาดูงานเกี่ยวกับวิทยาศาสตร์ ที่กลุ่มของตนเองสนใจมานำเสนอสถานที่และสิ่งที่เราจะได้เรียนรู้จากสถานที่นั้นๆมานำเสนอหน้าชั้นเรียน
2.แบ่งกลุ่มกลุ่มละ4คนเพื่อศึกษาข้อมูลสรุปจากหนังสืออย่างน้อย5เล่มเพื่อนำเสนอหน้าชั้นเรียนโดยมีหัวข้อดังนี้
  ⇒ความหมายความสำคัญของวิทยาศาสตร์
  ⇒พัฒนาการเด็กปฐมวัย
  ⇒จิตวิทยาการเรียนรู้
  ⇒แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์
  ⇒หลักการจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์
โดยกลุ่มของข้าพเจ้าได้หัวข้อ แนวคิดของนักการศึกษาที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์โดยได้สรุปเนื้อหาดังนี้


                จอห์น ดิวอี้  เชื่อว่า ความเจริญงอกงามทั้งทางด้าน ร่างกาย อารมณ์mสังคมและสติปัญญาเป็นการจัดกระบวนการเรียนรู้ที่เน้นการปฏิบัติจริง เป็นการจัดกิจกรรมในลักษณะกลุ่มปฏิบัติการที่เรียนรู้ด้วยประสบการณ์ตรงจากการเผชิญสถานการณ์จริงและการแก้ปัญหาเพื่อให้เกิดการเรียนรู้จากการกระทำ ผู้เรียนได้ฝึกคิด ฝึกลงมือทำและฝึกการแสวงหาความรูเป็นกลุ่ม กระบวนการเรียนรู้แบบแก้ปัญหาเป็นกิจกรรมที่เน้นให้ผู้เรียนได้เรียนรู้ด้วยตนเอง บางครั้งเรียกการสอนลักษณะนี้ว่า การสอนแบบวิทยาศาสตร์




               บรูเนอร์ เชื่อว่าการเรียนรู้จะเกิดขึ้นได้ก็ต่อเมื่อ ผู้เรียนได้มีปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมซึ่งนำไปสู่การค้นพบการแก้ปัญหาผู้เรียนจะประมวลข้อมูลข่าวสารจากการมปฏิสัมพันธ์กับสิ่งแวดล้อมและจะรับรู้ในสิ่งที่ตนเลือกหรือสอ่งที่ใส่ใจ การเรียนรูแบบนี้จะช่วยให้ค้นพบเนื่องจาก ผู้เรียนมีความอยากรูอยากเห็น ซึ่งจะเป็นแรงผลักดันที่ทำให้สำรวจสิ่งแวดล้อมและทำให้เกิดการเรียนรูโดยการค้นพบ




               ออซูเบล เชื่อว่า การเรียนรู้เป็นกระบวนการทางความคิดที่เกิดจากการสะสมข้อมูลการสร้างความหมายและความสัมพันธ์ของข้อมูล และการดึงข้อมูลออกมาใช้ในการกระทำและการแก้ปัญหาต่างๆโดยมีการใช้เหตุผลหรือการสังเกต การเรียนรู้จึงเป็นกระบวนการทางสติปัญญาของมนุษณ์ในการที่จะสร้างความรู้และความเข้าใจให้แก่ตนเอง






                   ไวก็อตกี้ เชื่อว่า การเรียนรู้หรือการสร้าความรู้ เป็นกระบวนการที่เกิดขึ้นภายในของผู้เรียน โดยที่ผู้เรียนเป็นผู้สร้างความรู้ โดยการนำประสบการณ์ที่พบเห็นในสิ่งแวดล้อมหรือสารสนเทศใหม่ที่ได้รับมาเชื่อมโยงกับความรู้ ความเข้าใจที่มีอยู่เดิม มาสร้างเป็นความเข้าใจของตนเอง





การนำไปใช้
  สามารถที่จะได้ศึกษาหาความรู้อย่างเป็นระบบ

การประเมิน
 อาจารย์➤อธิบายรายละเอียดงานเข้าใจ ชัดเจน
 ตนเอง➤จดงานที่ได้รับมอบหมาย ตั้งใจฟัง
 สภาพแวดล้อม➤เพื่อนๆตั้งใจฟัง ซักถามเกี่ยวกับงาน







ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15

การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย    Science Experiences Management for Early Childhood บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15 วัน...