การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
Science Experiences Management for Early Childhood
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 15
วันอังคารที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ.2560
ความรู้ที่ได้รับ
ดูการทดลองของเพื่อนๆอาจารย์ให้คำแนะนำในการทดลองต่างๆให้สอดคล้องกับกระบวนการวิทยาศาสตร์การทดลองก็จะมีดังนี้
-ทอร์นาโดนขวดhttps://www.youtube.com/watch?v=mYUuy0lF__g
-การละลายhttps://www.youtube.com/watch?v=wvV4RxqIC5E
-อินดิเคเตอร์จากพืชhttps://www.youtube.com/watch?v=xdpGQoREJgs
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การทำcooking โดยบูรณาการเข้ากับSTEM
ขั้นตอนที่ 1 E=การออกแบบ (Engineering) ออกแบบเกี๊ยวที่ทุกคนอยากทำมาคนละ1แบบ ออกแบบหน้ารูปทรงเกี๊ยว ส่วนผสมที่จะใช้ อุปกรณ์ที่จะใช้ จากนั้นเลือกแบบที่ทุกคนในกลุ่มสนใจมาเพียง1แบบ ที่เราจะนำมาทำตามแบบโดยกลุ่มของเราเลือกจะทำแบบเรือ
ขั้นตอนที่ 2 M=คณิตศาสตร์(Math) พอเราออกแบบได้แล้วเราก็จะมาทำส่วนผสมว่าจะใส่อะไรบ้างและจะใส่เท่าไหร่ วัตถุดิบที่ให้เลือกมีดังนี้ หมูสับปรุงรส แครอท ผักชี ไส้กรอก ปูอัด วุ้นเส้น แผ่นเกี๊ยวจะได้คนละ2แผ่น (อัตตราส่วนแผ่นเกี๊ยว1:2)
โดยกลุ่มของเรา(4คน)เลือกใส่ หมูสับปรุงรส ไส้กรอก ปูอัด วุ้นเส้น
หมู4ช้อนชา ไส้กรอก1ช้อนชา ปูอัด1ช้อชา วุ้นเส้น1ช้อนชา (อัตราส่วนต่อ4คน)
ดูการทดลองของเพื่อนๆอาจารย์ให้คำแนะนำในการทดลองต่างๆให้สอดคล้องกับกระบวนการวิทยาศาสตร์การทดลองก็จะมีดังนี้
-ทอร์นาโดนขวดhttps://www.youtube.com/watch?v=mYUuy0lF__g
-การละลายhttps://www.youtube.com/watch?v=wvV4RxqIC5E
-อินดิเคเตอร์จากพืชhttps://www.youtube.com/watch?v=xdpGQoREJgs
ทักษะทางวิทยาศาสตร์
การทำcooking โดยบูรณาการเข้ากับSTEM
ขั้นตอนที่ 1 E=การออกแบบ (Engineering) ออกแบบเกี๊ยวที่ทุกคนอยากทำมาคนละ1แบบ ออกแบบหน้ารูปทรงเกี๊ยว ส่วนผสมที่จะใช้ อุปกรณ์ที่จะใช้ จากนั้นเลือกแบบที่ทุกคนในกลุ่มสนใจมาเพียง1แบบ ที่เราจะนำมาทำตามแบบโดยกลุ่มของเราเลือกจะทำแบบเรือ
ขั้นตอนที่ 2 M=คณิตศาสตร์(Math) พอเราออกแบบได้แล้วเราก็จะมาทำส่วนผสมว่าจะใส่อะไรบ้างและจะใส่เท่าไหร่ วัตถุดิบที่ให้เลือกมีดังนี้ หมูสับปรุงรส แครอท ผักชี ไส้กรอก ปูอัด วุ้นเส้น แผ่นเกี๊ยวจะได้คนละ2แผ่น (อัตตราส่วนแผ่นเกี๊ยว1:2)
โดยกลุ่มของเรา(4คน)เลือกใส่ หมูสับปรุงรส ไส้กรอก ปูอัด วุ้นเส้น
หมู4ช้อนชา ไส้กรอก1ช้อนชา ปูอัด1ช้อชา วุ้นเส้น1ช้อนชา (อัตราส่วนต่อ4คน)
จากนั้นเราก็นำส่วนผสมมาห่อเกี๊ยวตามที่เราได้ออกแบบไว้
ขั้นตอนที่ 3 T=เทคโนโลยี (Technolgy) ในการทำเกี๊ยวทอดนั้นเราใช้เทคโนโลยีมากมายเลย เช่น กระทะไฟฟ้า ตะหลิว จาน ช้อน มีด
ขั้นตอนที่ 4 S=วิทยาศาสตร์ (Science) ในการนำเกี๊ยวมาทอดนั้นเราจะใช้กระบวนการทางวิทยาศาสตร์ เราก็จะถามเด็กๆก่อนที่จะเริ่มทำอาหาร
การนำความรู้ไปประยุกต์ใช้
สามารถนำไปประยุกต์ใช้ในการสอนเด็กอย่างเป็นระบบ มีการวางแผนที่ดี สอดคล้องกับวิทยาศาสตร์ในกระบวนการต่างๆให้เด็กเกิดทักษะทางกระบวนการวิทยาศาสตร์
การประเมิน
ตนเอง➤ตั้งใจฟังอาจารย์ ช่วยเพื่อนทำงาน คิด ออกแบบ เกี๊ยวในกลุ่มของตนเอง
อาจารย์➤คอยชี้แนะแนวทาง ให้คำแนะนำที่ดี
สภาพแวดล้อม➤เพื่อนๆร่วมกันทำงานเป็นอย่างดี
Vocabulary
ความร้อน=Heat
การทอด=Frying
การทำอาหาร=Cooking
วิทยาศาสตร์= Science
เทคโนโลยี= Technolgy
การออกแบบ= Engineering
คณิตศาสตร์=Math
ศิลปะ=Art