วันจันทร์ที่ 18 กันยายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6



การจัดประสบการณ์ทางวิทยาศาสตร์สำหรับเด็กปฐมวัย
   Science Experiences Management for Early Childhood
บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 6
วันอังคารที่ 12 กันยายนพ.ศ.2560


ความรู้ที่ได้รับ
  วันนี้เพื่อนนำเสนอวิจัยผู้นำเสนอคือ นางสาวศุภพิชญ์  กาบบาลี เลขที่2 นำเสนอวิจัยเรื่อง ผลการจัดการเรียนรู้ตามแนวปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงที่มีต่อทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยจุดมุ่งหมายของวิจัยนี้คือเพื่อเปรียบเทียบทักษะพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ของเด็กปฐมวัย โดยรวมและจำแนกรายทักษะก่อนและหลังกาเรียนรู้ตามแนวปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง และทำวิจัยกับเด็กอนุบาล 2 โรงเรียนวัดยางสุทธาราม จำนวน 120 คน ผ่านเครื่องมือคือแผนการสอนและแบบทดสอบก่อนและหลัง โดยได้ผลสรุปคือ เด็กมีพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์เพิ่มมากขึ้น

  แนวคิดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์
 ⭆การเปลี่ยนแปลง (Change)⤏การเจริญเติบโตของมนุษย์ การเจริญเติบโตของสิ่งมีชีวิต
 ⭆ความแตกต่าง (Variety)⤏ต้นไม้เดียวกันแต่ละกิ่งไม่เหมือนกัน
 ⭆การปรับตัว (Adjustment)⤏การสร้างบ้านให้เหมาะกัยสภาพภูมิอากาศ เช่น ภาคอีสานอากาศร้อนจึงต้องสร้างบ้านสูง
 ⭆การพึ่งพาอาศัยกัน (Mutually)⤏นกเอี้ยงกับควาย
 ⭆ความสมดุลย์ (Equilibrium)⤏ทุกสิ่งในโลกล้วนต้องปรับตัวให้ตัวเองอยู่รอด
  องค์ประกอบของวิทยาสตร์
 ⭆องค์ประกอบด้านความรู้เนื้อหา
 ⭆องค์ประกอบด้านเจตคติ
 ⭆องค์ประกอบด้านกระบวนการ
  ความรู้ทางวิทยาศาสตร์จะต้องอยู่บนเงื่อนไข3ประการคือ
🔺จะต้องเป็นความรู้ของธรรมชาติ
🔺จะต้องได้จากกระบวนการสืบเสาะหาวามรู้แบบวิทยาศาสตร์เข้าศึกษาค้นคว้า
🔺ผ่านการทดสอบว่าเป็นความจริง 
 จำแนกออกเป็น5ประเภท
  1.ข้อเท็จจริง(Fact) เช่นน้ำไหลจากที่สูงไปหาต่ำ
  2.มโนมติหรือความคิดรวบยอด (Concept) เช่น แมลงเป็นสัตว์ที่มี6ขาและลำตัวแบ่งเป็น3ส่วน
  3.หลักการ (Principle) เช่น ก๊าซเมื่อได้รับความร้อนจะขยายตัว
  4.กฎ (Law) เช่น น้ำเมื่อเย็นตังลงจนเป็นน้ำแข็งปริมาตรของมันจะมากขึ้น
  5.ทฤษฎี (Theory) เป็นการทดลองมีข้อเท็จจริง คนทั่วไปยอมรับ
  วิธีการหาความรู้ทางวิทยาศาสตร์ (Scientific Method)
  ⭆ขั้นสังเกต (Observation)
  ⭆ขั้นตั้งปัญหา (State Problem)
  ⭆ขั้นตั้งสมมติฐาน (Make a Hypothesis)
  ⭆ขั้นทดสอบสมมติฐาน (Testing Hypothesis)
  ⭆ขั้นสรุป (Conclusion)

⧭หลังจากนั้นอาจารย์ให้หาของเล่น งานสื่อเข้ามุม และการทดลองที่เกี่ยวกับวิทยาศาสตร์มานำเสนออาจารย์

การนำไปใช้
  เป็นเรื่องวิทยาศาสตร์ที่เราสามารถนำมาสอนเด็กปฐมวัยได้

การประเมิน
  ตนเอง➤ตั้งใจเรียน ฟังเพื่อนนำเสนอ ร่วมมือกับอาจารย์
  อาจารย์➤สอนเข้าใจละเอียด คอยถามคำถามเพื่อให้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
  สภาพแวดล้อม➤เพื่อนๆร่วมมือกันดีแต่มีบางครั้งเพื่อนไม่ตั้งใจฟังอาจารย์

Vocabulary
 1.Change = การเปลี่ยนแปลง
 2.Variety = ความแตกต่าง
 3.Adjustment = การปรับตัว
 4.Mutually = การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน
 5.Equilibrium = ความสมดุลย์
 6.Fact = ข้อเท็จจริง
 7.Concept = ความคิดรวบยอด
 8.Principle = หลักการ
 9.Law = กฎ
 10.Theory = ทฤษฎี
 11.Observation = ขั้นสังเกต
 12.State Problem = ขั้นตั้งปัญหา
 13.Make a Hypothesis = ขั้นตั้งสมมติฐาน
 14.Testing Hypothesis = ขั้นทดสอบสมมติฐาน
 15.Conclusion = ขั้นสรุป





  


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น